Hà Nội Thượng Hải Tokyo New York London
English Vietnamese Japanese Spanish French

Những yếu tố chính ảnh hưởng đến tiền tệ

Ở mục này mình xin giới thiệu những yếu tố chính ảnh hưởng đến các cặp tiền tệ chính một cách cụ thể:

EUR/USD: Mặc dù đã được đề nghị lần đầu từ n bnhăm 1978, cái tên EURO chỉ chính thức được đặt vào 12/1995 bởi liên đoàn kinh tế Châu Âu và ngoại tệ này bắt đầu được dùng trong việc buôn bán điện năng vào 1/1/1999, chính thức hợp pháp hóa vào 1/1/2002. Những chỉ số kinh tế cho các nước trong khối cộng đồng chung CHâu Âu giống với các chỉ số của Mỹ : như chỉ số GDP của cả khối CHâu Âu là 6.3 nghìn tỉ đô so với 8.1 nghìn tỉ đô của MỸ. Trong các giao dịch quốc tế ngoài khu vực CHâu Âu, cổ phiếu của Mỹ cũng ko thấp hơn CHâu Âu là bao nhiêu ( chiếm 17% so với 19%).

EUR/USD có thể là cặp tiền tệ được biết đến và được trade nhiều nhất trên thế giới. THường được gọi là “ chống đồng đô” vì sự nhạy cảm đặc biệt của nó với tư liệu kinh tế Mỹ, cặp tiền tệ này phản ánh tốt nhất hiện trang kinh tế Mỹ đối với toàn bộ phần còn lại của Thế giới. Dù riêng ngoại tệ này đã tăng đều so với đồng đô trong một vài năm gần đây, một sự đổi chiều có thể xảy đến rất nhanh. Đến tận khi đó, cặp tiền tệ này vẫn tạo rất nhiều cơ hội trade, với mức trung bình vào khoảng hơn 100 pips mỗi ngày.

1 vài thủ thuật trade cặp này:
_ Vì Mỹ là nước tiêu thụ nhiều dầu và các loại chất đốt nhất Thế Giới. nên bất cứ một sự thay đổi nào trong giá dầu đều có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến giá của đồng đô, điều mà, sau đó ngay lập tức phản ánh trên giá trị của cặp tiền này. Khi giá dầu tăng, Mỹ phải trả nhiều tiền hơn để mua dầu và từ đó mà giá trị của đồng đô tụt giảm so với đồng EUR.

_ EUR/USD có thể trải qua xu thế tăng nhanh và tụt giảm mạnh mà sau đó cập tiền tệ này thường di chuyển trong một cái khung trong một khoảng thời gian ( gọi là range-bound trade). Một trader tháo vát có thể kiếm được rất nhiều tiền nhờ việc trading theo khoảng. đối với cặp tiền này.

_ Khi Fed tăng mức lãi xuất tiết kiệm cao hơn mức của Châu Âu những nhà đầu tư nước ngoài bị hấp dẫn đầu tư vào Mỹ và vì thế mà kích thích giá trị của đồng đô. Khi ngân hàng trung ương Châu Âu ( EC tăng lãi xuất tiết kiệm, điều ngược lại xảy ra, EUR đi lên.

_ Sự thâm hụt thương mại của Mỹ ( nhập khẩu lớn hơn xuất khẩu) và sự thâm hụt ngân sách ( chi nhiều hơn thu) đã đẩy giá trị của đồng đô xuống thấp. Khi nhập khẩu của Châu Âu vượt quá xuất khẩu, đồng EUR suy yếu.

_ Dù kinh tế vẫn luôn phát triển đều đăn, số việc làm cần có vẫn ko giữ được nhịp độ của nó, dẫn đến việc rất nhiều nhà kinh tế học gọi đó là một quá trình phục hồi ko việc làm”. Báo cáo NFP vì vậy mà được các trader theo dõi chặt chẽ và có một ảnh hưởng lớn đến giá trị của đồng Đô. Ngược lại, Đức, nước có nền kinh tế lớn nhất Châu Âu, lại được các trader theo dõi rất chặt chẽ, và tỉ lệ thất nghiệp của nước này được một số đông cho là thước đo của điều kiện kinh tế trong khu vực Châu Âu. Vì cặp tiền tệ này thường đi theo xu hướng nhiều hơn là theo khoảng, những indicator như moving averages hay crossovers thương huu dụng hơn Bollinger band hoặc RSI ( mời các bạn xem các phân tích kĩ thuật để biết thêm chi tiết)

GBP/USD: Nước Anh là một nước có nền kinh tế lớn đứng thứ 4 trên thế giới với chỉ số GDP hơn 3 ngàn tỉ đô. GBP/USD cũng là một trong cặp tiện tệ thú vị và bất ổn nhất thế giới. Là cặp tiền tệ có lịch sử lâu đời với những biến động cực mạnh cặp tiền tệ này thường di chuyển hàng trăm pips một lúc, giúp cho trader có rất nhiều cơ hội với mọi khoảng thời gian. Mức dịch chuyển trung bình cho cặp này thường là trên 150 pips.

Thời gian tốt nhất để trade cặp này là từ 3:00 sáng EST cho tới 10:00 sáng EST

Thủ thuật trade:

Thị trường nhà cửa ở Anh là yếu tố hàng đầu để biểu thị về lạm phát. Tình trạng nhà cửa của GBP nổi lên như bong bóng xà phòng và đã tạo nên một loạt sự bùng nổ về giá cả và vì vậy những cải thiện mới đều được thị trừơng theo dõi chặt chẽ.

Đối với nền kinh tế Mỹ thị trường nhà của cũng là một thị trường rất nhạy cảm để dự đoán tương lai.Một sự tăng giá đột biến cũng có thể gợi ý cho lãi súât của Mỹ trong tương lai, và đó cũng là một yếu tố ảnh hưởng đến giá trị của đồng GBP/USD. Lãi suất tài khoản và sự thâm hụt kinh tế, chỉ số thất nghiệp và báo cáo số lượng hàng bán lẻ (retail sales), tỉ lệ thất nghiệp của anh và các cuộc họp của ngân hàng trung ương Anh (BOE) cũng vậy

*USD/JPY: Nhật là nước có nền kinh tế mạnh đứng thứ 3 trên thế giới với GDP vượt 4 ngàn tỉ đô. Cặp tiền tệ này cũng là một cặp tiền tệ rất lí thú đối với các traders: vì tất cả các yếu tố xung quanh nó như: Trung Quốc, dầu hoả, lxuà những nỗ lực của chính phủ. Tất cả những yếu tố đó đề đóng vai trò trong đường đi của cặp tiền tệ này.

Trung Quốc là đối thủ cạnh tranh lớn nhất của Nhật trên thị trường thế giới và giá trị của loại tiền này, đồng Yên, luôn được nhà nước điều chỉnh từ xưa. Khi Trung Quốc định giá lại hoặc thả nổi giá trị của đồng Nhân dân tệ ( tức là cho phép đồng tiền này cao hơn và gần với giá trị thực tế hơn) xúât nhập khẩu của Nhật sẽ cạnh tranh được tốt hơn trên thị trường Mỹ và đồng tiền Nhật sẽ tăng giá.

Nhật là một nước nhập khẩu dầu nên khi giá dầu tăng đồng nghiã với việc Nhật phải trả nhiều hơn và theo đó mà giá trị của đồng Yên cũng giảm.

Vì giá trị của đồng Yên tương đối thấp, nên đồng tiền này thường được sử dụng làm tiền vốn của các giao dịch carry trades ( xem carry trades) và vì thế, mà đồng tiền này đặc biệt cảm với sự thay đổi về lãi xuất.

Điều quan trọng nhất là, vì đồng Yên tăng giá sẽ gây ảnh hưởng xấu đến xuất nhập khẩu của Nhật, khiến cho các sản phẩm của Nhật đắt đỏ hơn nên Ngân Hàng Nhật Bản luôn cố gắng cật lực để giữ cho giá trị của đồng Yên thấp hơn giá trị thật bằng cách xen vào thị trường ngoại tệ.

Thời điểm tốt nhất để trade cặp tiền tệ này là từ 6:00pm EST ( giờ mở cửa thị trường Châu Á) tới 9h tối EST và đầu giờ mở cửa thị trường Mỹ (8h sáng tới 10h am EST). Trung bình hàng ngày cặp tiền này dao động khoảng trên 100 pip.

USD/CHF: Lịch sử trung lập và ổn định của Thuỵ Điển đã giúp cho đồng France được biết đến như một “ngoại tệ an toàn”

Khi thị trường tài chính cảmt hấy sự bất ổn, chiến tranh, các hỉêm hoạ kinh tế, các thảm hoạ nhiệt đới, bất ổn chính trị phát sinh, trên thị trường có xu thế chuyển vốn về Thuỵ Điển – nước an toàn trung lập. Những thảm hoạ toàn cầu ko mong đợi hay những gia tăng đột biến về giá dầu cũng sẽ có ảnh hưởng tốt đến giá trị của đồng CHF, vì đồng tiền này là một trong số những tiền tệ vẫn tiếp tục được ủng hộ phần nào bởi vàng

Các thủ thuật trade:

Theo thống kê, 99% cặp USD/CHF đi ngược chiều cặp EUR/USD và di chuyển trong một vùng giá cả khi mà cặp EUR/USD như vậy. Nghĩa là khi đồng EUR/USD lên thì đồng USD/CHF hạ và ngược lại. Vì vậy, chỉ cần nắm bắt được chiều chuyển động của EUR/USD, bạn sẽ biết được chuyển động của USD/CHF.

Khoảng thời gian tốt nhất để giao dịch với capự này là khoảng thời gian đầu ngày khi thị trường Châu Âu mở cửa từ 3–>4h sáng và khi thị trường Mỹ bắt đầu mở cửa ( 8h đến 10h sáng EST). Thường thì cặp này dịch chuyển trên 120 pip một ngày.

AUD/USD: Úc là một quốc gia sản xuất vàng và vì thê khi giá vàng tăng tiền Úc cũng tăng. Trong khi đấy Mỹ với vàng lại có mối liên hệ hoàn toàn ngược lại, nghĩa là khi giá vàng tăng, giá trị của đồng đô la Mỹ sẽ giảm, tạo thêm một động lực hơn nữa để tiền Úc so sánh với tiền Mỹ.

USD/CAD: Giống như Úc, Canada cũng là một nước có nền tài nguyên phong phú với một số lượng lớn dự trữ dầu. Rất ít người biết một điều là Canada là nước sảm xuất dầu đứng thứ 9 trên thế giới, với lượng dữ trữ dầu lớn thứ nhì chỉ sau Ả Rập. Khi giá dầu quốc tế tăng, đồng đô la Canada cũng tăng.

Oil-Những quốc gia nào phụ thuộc vào giá dầu

Cũng như các hãng hàng không, các ngành công nghiệp phụ thuộc vào dầu, do đó những loại tiền tệ phụ thuộc vào dầu là các quốc gia như Mỹ hay Nhật Bản, cả hai trong số đó là phụ thuộc vào nguồn cung dầu từ nước ngoài.

Nếu USD/JPY có tính hiệu , dâu hiệu nến tăng thì bạn sẻ cảm thấy an tâm hơn khi buy đồng GBP/JPY. Việc theo dõi các đồng tiền liên quan đến Yên rất đáng được xem xét.

(Bài viết lấy từ egoldviet.com)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét