Hà Nội Thượng Hải Tokyo New York London
English Vietnamese Japanese Spanish French

Warren Buffett - Bí quyết đầu tư chứng khoán

 Hiện nay người được đánh giá là thành công nhất trong lĩnh vực đầu tư tài chính là tỷ phú Warren Buffett. Dưới đây, xin giới thiệu bí quyết đầu tư của nhà tỷ phú siêu việt này.
Không đầu tư vào cổ phiếu mà đầu tư vào Công ty
Warren Buffett không quan tâm trong việc mua đi bán lại cổ phiếu trong một thời gian ngắn. Ông cho rằng, cổ phiếu chỉ là tờ giấy chứng nhận quyền sở hữu cổ đông đối với Công ty đó.Vì thế, không đầu tư vào cổ phiếu mà đầu tư vào Công ty. Với những Công ty có tiềm năng, Warren Buffett áp dụng chiến lược “buy and hold -mua và giữ “, ông sẽ giữ cổ phiếu trong thời gian dài, đôi khi giữ luôn.
Theo ông, muốn biết được năng lực thật sự của Công ty đó, việc đầu tiên cần làm là việc đọc báo cáo thường niên của Công ty có ý định đầu tư. Ngoài những chỉ số tài chính vị trí, lợi thế cạnh tranh của Công ty và năng lực của ban lãnh đạo cũng được ông đặc biệt quan tâm.
Ông là chủ nhân của câu nói, “economic moat” có nghĩa Công ty đó có lợi thế cạnh tranh cao, là Công ty dẫn đầu của ngành kinh doanh chính của nó hoặc là có thương hiệu được đánh giá cao.
Warren Buffett luôn đặt ra cho mình những câu hỏi: “ Tỷ lệ lợi nhuận trên vốn đầu tư có tốt không, Công ty có mô hình kinh doanh đơn giản không? Lợi nhuận Công ty tốt, tăng trưởng ổn định không? Tỷ số nợ trên vốn có thấp hơn? Tỷ số lợi nhuận trên nợ có cao không? Lượng tiền mặt đầu tư có đủ lớn để tạo ra lợi nhuận và sự tăng trưởng không? Chi phí vận hành của Công ty đó có ở mức chấp nhận được hay không? Công ty có giữ lại lợi nhuận để tái đầu tư. Khi đó Công ty sẽ trở thành một máy in tiền với tốc độ ngày càng tăng cao nhờ hiệu ứng tuyệt vời từ lãi suất kép. Ban lãnh đạo có tầm nhìn và bề dày thành tích về quản lý kinh doanh, có đạo đức không?
Đầu tư theo giá trị nội tại
Warren Buffett cho rằng, về lâu dài cổ phiếu sẽ phản ánh giá trị thật của nó. Do vậy, những cổ phiếu tốt là những cổ phiếu đang được thị trường định giá thấp. Theo ông, khoảng cách giữa giá trị thị trường và giá trị nội tại càng lớn thì lợi nhuận cũng như độ an toàn càng cao. Để có lợi nhuận, nhà đầu tư phải tính được giá trị thực của cổ phiếu hay Công ty đang đầu tư. Khi tính giá trị thực ngoài việc sử dụng nguyên tắc xác định thật giá trị thật cơ bản như như những nhà đầu tư khác, Warren Buffett còn nghiên cứu rất kỹ, đưa ra những khả năng có thể hay không thể rất chính xác của những Công ty ông sắp đầu tư như ông đã trình bày.
Chọn thời điểm mua
Warren Buffett cho rằng, thời điểm tốt để mua cổ phiếu là khi thị trường vào giai đoạn điều chỉnh hoặc lúc thị trường đang ở thời kì giảm giá mạnh. Phương cách đơn giản này đã giúp ông tránh được những thua thiệt trong đầu tư và trở thành một nhà đầu tư tài chính thành công nhất hiện nay.
Không quan tâm
Khi đã mua, Warren Buffett không quan tâm đến sự lên xuống giá cả nữa. Không như các nhà đầu tư khác, thường đa dạng hóa đầu tư danh mục đầu tư có nghĩa nên chọn cổ phiếu của nhiều Công ty khác nhau, ngành khác nhau để đầu tư với mục đích bổ sung, hỗ trợ nhằm đạt lợi nhuận cao nhất, giảm tối đa mức độ rủi ro có thể xảy ra, Warren Buffett không theo trường phái trên. Ông cho rằng, khi đã chọn doanh nghiệp tốt đầu tư thì sẽ có lợi nhuận cao và khả năng rủi ro rất thấp. Đa dạng hóa đầu tư, diện đầu tư sẽ sẽ trải rộng, lợi nhuận sẽ không cao từ Công ty hay cổ phiếu chính yếu.
Và hãy……
“Hãy sợ hãi khi những người khác tham gia làm. Hãy tham lam khi những người khác sợ hãi”. Warren Buffett cho rằng, khi phần đông tham lam sẽ đẩy giá cổ phiếu lên cao, vượt mức giá trị nội tại. Còn khi số đông sợ hãi sẽ khiến giá cổ phiếu tiến gần đến biên độ an toàn và lợi nhuận trong tương lai cao.
Theo ông, “ Thời gian là kẻ thù của những doanh nghiệp đang ăn nên làm ra. Nếu doanh nghiệp bạn đầu tư có tỷ suất lợi nhuận trên vốn sở hữu 20 - 25%, thời gian là bạn của bạn. Nếu tỷ suất lợi nhuận của doanh nghiệp thấp hơn mức bạn mong muốn thì thời gian là kẻ thù của bạn”.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét