Hà Nội Thượng Hải Tokyo New York London
English Vietnamese Japanese Spanish French

Mẫu đồ thị tách và tay cầm

Là mẫu đồ thị dự báo tăng giá sau khi mẫu được hoàn thành.

Mô tả hình dáng:
Tách và tay cầm có hình dáng giống với mô hình vòng lượn đáy (Rounded Bottoms) và thêm 1 đoạn hình chữ U sau đó. Nhưng đoạn kéo dài thêm này thường chỉ xảy ra trong khoảng thời

gian ngắn khoảng từ 1 đến 2 tuần và có khuynh hướng là giảm giá. Mẫu đồ thị này có hình dáng giống như chiếc tách càfê với phần bên phải đồ thị luôn là cái tay cầm (hình chữ U) và sau đó là chu kỳ tăng giá.

Những điểm quan trọng:

+ Hình dáng: Cái tách luôn đi trước tay cầm. Cấu tạo của cái tách là đường giá di chuyển theo hình dạng của cái chén (bát), nghĩa là nó có cái đáy thoai thoải như hình cái chén, nếu nó có hình dáng đáy nhọn như hình chữ V thì không được xem là mẫu này.

Độ sâu của cái tách cho biết tiềm năng hình thành cái tay cầm cũng như khả năng phá vỡ thành tách. Tuy nhiên, cái tách cũng có thể có độ sâu thấp.

Tay cầm có khuynh hướng dốc xuống ở vài phiên nhất định, việc này xảy ra khi đường giá dao động trong một khoảng giá giới hạn. Chúng ta có để đo góc độ dốc xuống của tay cầm để vẽ được đường cao nhất và thấp nhất trong khoảng giá giới hạn này. Nếu đường giá vượt lên trên khoảng giá này thì khi đó sẽ phá vỡ thành tách và hình thành xu hướng tăng giá mới.

Khi đường giá vượt lên trên khoảng giá cao nhất (phía bên phải của cái tách) thì mẫu này được hình thành hoàn hảo, đặc biệt nếu có sự xác nhận của khối lượng giao dịch tăng lên tại đây.

+ Khối lượng giao dịch: đường đi của khối lượng giao dịch có khuynh hướng song song với hình dạng của đường giá. Do đó, khi hình thành mẫu cái tách: đường giá giảm thì khối lượng giao dịch cũng giảm. Tại những phiên ở đáy tách thì xảy ra tình trạng kém dao động về giá trị và khối lượng giao dịch. Khi đường giá theo mẫu tăng trở lại thì khối lượng giao dịch cũng tăng dần.

Khi hình thành mẫu tay cầm thì khối lượng giao dịch thường giảm. Tuy nhiên, khối lượng giao dịch sẽ tăng khi đường giá phá vỡ thành bên phải của cái tách.

Những chú ý trong chiến lược kinh doanh:

+ Chu kỳ mẫu: Giống như mẫu vòng lượn đáy (Rounded Bottoms), mẫu tách và tay cầm là mẫu đồ thị xảy ra trong 1 thời gian dài. Theo O’Neil, thì khoảng thời gian để hình thành cái tách mất khoảng 7 đến 65 tuần. Theo Gregory Khun thì cái tách thường xảy ra từ 3 đến 6 tháng nhưng cũng có thể kéo dài đến 12 tháng trong thị trường suy giảm hoặc chỉ có 7 tuần khi xu hướng thị trường là tăng giá. Và tay cầm thường được hình thành từ 1 đến 2 tuần.

+ Giá mục tiêu: Có thể dễ hiểu là nhà đầu tư luôn mong muốn mua giá thấp nhất. Lý tưởng nhất là mua ngay tại đáy của cái tách. Tuy nhiên trong thời gian bắt đầu hình thành cái tay cầm thì đa số nhà đầu tư sẽ có hành động xem xét và đo lường lại mức độ rủi ro của thị trường, tại đây không thể dự đoán chính xác được mức thấp nhất của cái tay cầm sẽ xảy ra ở vùng giá nào. Nó cũng có thể hình thành mẫu không hoàn chỉnh, lúc đó đường giá sẽ phá vỡ khoảng giá giới hạn và sẽ hình thành xu hướng giảm giá.

Nhiều nhà phân tích kỹ thuật cho rằng thời điểm mua tốt nhất là sau khi cái tay cầm đang được hình thành dốc xuống – theo quan điểm của Rich Martinelli và Barry Hyman, O’Neil thì khuyên chỉ nên mua khi đường giá đã thoát ra khỏi thành tách bên phải.

Tay cầm ban đầu thường có hướng dốc xuống. Tuy nhiên cũng không quá thấp hơn ½ độ sâu của cái tách và đường giá lúc này cũng không nên cắt xuống dưới đường trung bình giá 200 ngày [MA(200)]. Theo quan điểm của Bulkomski thì nhà đầu tư nên cảnh giác khi đường giá phá vỡ thành tách bên phải để hình thành xu hướng tăng giá và hoàn tất mẫu tay cầm: “Rất nhiều cái tách bị lỗi sau khi chỉ tăng thêm được 10 đến 15%. Chúng ta nên chắc chắn rằng đã đặt lệnh cắt lỗ (cut losss) để giới hạn lỗ cũng như tối đa hoá lợi nhuận tại đó hay chưa?”

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét