Hà Nội Thượng Hải Tokyo New York London
English Vietnamese Japanese Spanish French

Khối lượng giao dịch (Volume)




Khối lượng giao dịch là một trong những công cụ quan trọng trong phân tích kỹ thuật để xác nhận hướng di chuyển của đường giá. Khối lượng giao dịch tăng mỗi khi người bán và người mua thực hiện giao dịch.

Có 2 điều lưu ý quan trọng về khối lượng giao dịch.

Khi đường giá đang tăng hoặc giảm mà khối lượng giao dịch đang tăng lên thì đây là một sự xác nhận chắc chắn việc tăng hoặc giảm giá sẽ tiếp tục diễn ra với cường độ di chuyển của đường giá là rất mạnh.

Khi đường giá đang tăng hoặc giảm và có sự suy giảm về khối lượng giao dịch thì điều này thể hiện cường độ di chuyển của đường giá là khá yếu. Bởi vì khi đường giá di chuyển với 1 chút cường độ thì chỉ làm cho những nhà đầu cơ quan tâm đến nó mà thôi.
Những điều quan trọng về khối lượng giao dịch khi phân tích hướng di chuyển của đường giá

Sự gia tăng đột ngột của khối lượng giao dịch trong khoảng thời gian đủ lâu với sự tăng hoặc giảm đột ngột của đường giá có thể dẫn đến 2 tình trạ ng trái ngược nhau khi phân tích khối lượng giao dịch
Khi đường giá và khối lượng tăng rõ ràng thì nghĩa là đang trong trạng thái tăng nhưng đã kiệt sức. Tất cả những người cần mua đã được mua và không có một ai có ý định bán. Kết quả sau đó sẽ là sự giảm giá.
Khi đường giá giảm rõ ràng và khối lượng giao dịch tăng rõ ràng thì nghĩa là đa số mọi người không còn muốn nắm giữ cổ phiếu nữa. Vì thế lúc này người mua đóng vai trò là phe đối nghịch.
Như vậy khối lượng giao dịch có thể được xem là nhân tố cần thiết để xác nhận hướng di chuyển của đường giá. Khi đường giá tăng hoặc giảm thì điều hỗ trợ hữu hiệu nhất cho nhà phân tích là trạng thái của người mua, người bán đang trong giai đoạn kiệt sức hay hưng phấn tột độ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét