Hà Nội Thượng Hải Tokyo New York London
English Vietnamese Japanese Spanish French

Chỉ báo Momentum



Là chỉ báo so sánh vùng giá hiện hành có liên quan gì đến vùng giá trong quá khứ như thế nào? Vấn đề đặt ra là khi phân tích kỹ thuật người ta sẽ so sánh trong bao lâu? Công thức của Momentum được tính toán khá đơn giản.

Nếu giá hiện hành cao hơn giá trong quá khứ thì chỉ báo momentum là tích cực.

Nếu giá hiện hành nhỏ hơn giá trong quá khứ thì chỉ báo momentum là tiêu cực.
Đồ thị dưới đây cho thấy các tín hiệu mua, bán trong ngắn hạn

Tín hiệu mua:

Khi chỉ báo momentum cắt đường zero theo hướng đi lên (hướng tích cực), điều này hàm ý là sự đảo chiều đang diễn ra, bởi đã có sự thoát ra khỏi vùng đáy hoặc sự tăng giá này nằm ở mức cao hơn mức đã xảy ra tăng giá gần đây nhất. Khi đó người ta gọi là tín hiệu tăng giá (bullish signal).

Tín hiệu bán:
Khi chỉ báo momentum cắt đường zero theo hướng đi xuống (hướng tiêu cực). Điều này hàm ý 2 điều:
Đường giá đã thoát khỏi vùng đỉnh và đang đảo chiều
Đường giá đã bị rớt giá mạnh xuống một vùng giá thấp hơn
Người ta gọi đây là tín hiệu giảm giá (bearish signal)

Tín hiệu thoát khỏi thị trường (exit signal)

Nói chung khi nói đến tín hiệu mua và bán là ít ai nói đến tín hiệu thoát khỏi thị trường. Bán ra trong dài hạn hoặc mua vào trong ngắn hạn thì chỉ báo momentum trong thời gian này sẽ quay về mức zero, điều này dẫn đến một phần hay tất cả những lợi nhuận hầu như chắc chắn bị hao mòn hoặc nghiêm trọng hơn là nhà đầu tư sẽ chuyển từ người thắng cuộc trở thành người thua cuộc trên thương trường.

Khi momentum trong quá trình đảo chiều và hướng trở về đường zero thì nó có nghĩa là lợi nhuận đã và đang bị hao mòn. Điều mà những nhà đầu tư nên lưu ý ở giai đoạn này là sẽ có những mức thoái lui khỏi thị trường khi momentum trở về mức zero. Một khả năng khác là vẽ đường xu hướng, nếu nó bị “bẻ gãy” (break); thì đó cũng là tín hiệu thoát khỏi thị trường. Giống như hầu hết các chỉ báo phân tích kỹ thuật khác, chúng ta đều có hai phần: kỹ thuật và nghệ thuật để sử dụng một cách có hiệu quả.

Tín hiệu mua bán không chỉ nên sử dụng một mình chỉ báo momentum, phần quan trọng nhất vẫn là tư tưởng kinh doanh.
Sự phân kỳ của Momentum

Nhận biết phân kỳ giữa giá và kỹ thuật chỉ báo là một điều quan trọng không thể thiếu trong phân tích kỹ thuật. Phân kỳ tăng giá (bullish divergences) có thể cho tín hiệu đảo chiều về giá trong ngắn hạn. Tương tự, phân kỳ giảm giá (bearish divergences) cảnh báo giá đó đã chính xác hay thích hợp để thoát ra khỏi thị trường trong dài hạn.
Phân kỳ xảy ra không có nghĩa là đường giá tương lai sẽ có sự đảo chiều, mà nó mang tính chất cảnh báo sự đảo chiều của xu hướng giá mà thôi. Sự đảo chiều mạnh cần có sự gãy khúc (break) của đường xu hướng giá xác nhận.

Tuy nhiên, chỉ báo Momentum sẽ làm cho nhà đầu tư giảm thiểu quãng thời gian đầu tư dài hạn. Chỉ báo momentum là công cụ đơn giản chưa hiệu quả trong phân tích kỹ thuật, mục đích chính của nó là đưa ra các vùng đề xuất mua bán và cảnh báo khả năng đảo chiều. Ở cấp độ cao hơn, người ta đo lường sự phân kỳ của momentum qua chỉ báo ROC (Rate of change)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét