Hà Nội Thượng Hải Tokyo New York London
English Vietnamese Japanese Spanish French

Kỳ 4: Nước mắt nhà đầu tư

“Bây giờ quay đầu lại là khó vô cùng”, nhà đầu tư Nguyễn Phương D, bộc bạch. “Chỉ mong sao giá vàng lùi về một chút, lấy lại được một phần vốn và tránh xa nó để có những ngày thanh thản”.
D. đã bị treo lệnh lỗ lên 500 lượng, đến lúc giá vàng lên quá cao, sàn vàng xử lý tài khoản, cắt đi 250 lượng. Với 250 lượng vàng còn lại bị treo, H bị lỗ tiếp trên 500 triệu đồng.
Muộn màng

“Học hành bao nhiêu bằng cấp mà sao tự nhiên lại dại vậy”, lâu lâu D. lại thần người trầm ngâm. “Từ trước đến giờ ghét cờ bạc, mà giờ mình có khác gì con bạc đâu!”.

Dòng nước mắt chảy dài trên đôi má gầy hóp của Trần Huyền Minh Ngọc. Ngọc không biết làm thế nào để thú nhận với ba mẹ về số tiền đã bị đem nướng vào vàng. “Đến giờ, cứ nghĩ tới số tiền bị mất là em vẫn còn bàng hoàng thảng thốt”, trên gương mặt của Ngọc lộ rõ nét đau thương. “Toàn bộ số tiền ba mẹ cả đời làm lụng cực nhọc đã bị đứa con gái mới 25 tuổi đem đi đốt hết rồi”.

Ba mẹ đưa số tiền gần 1,5 tỷ đồng để đi gửi ngân hàng, nhưng bị nhân viên môi giới rủ rê, Ngọc đã mở tài khoản đánh vàng. Ngay tháng đầu tiên, Ngọc thắng trên 400 triệu. Thấy quá dễ ăn, Ngọc đã tăng khối lượng mua bán trên mỗi lệnh. Lần đó Ngọc đặt bán 800 lượng. Sau đó giá vàng liên tục đi lên. Kết cục, Ngọc đã mất 1,3 tỷ đồng cho lần đầu tư đó.

Đi vào thế giới vàng, luôn có những cảnh khóc cười và quá nhiều nước mắt. Tại một quán cà phê trên đường Nguyễn Thông, một phụ nữ tên Văn xé bì khăn lạnh cho cô gái tên Huyền lau nước mắt, rồi chị cũng rơm rớm theo.

Huyền đã đặt bán 15 lot (khoảng 1.300 lượng vàng) từ hồi giá vàng chỉ dưới 938 USD/ounce. Đến nay giá vàng đã tăng thêm 200USD. Huyền phải liên tục gom tiền nuôi lệnh để tài khoản khỏi bị cháy. Toàn bộ tiền bạc đã vét sạch, Huyền cầu cứu đến cả người nhà. Đến nay số tiền Huyền đưa vào cuộc cờ bạc này lên đến 7 tỷ đồng.

Nhưng Huyền vẫn còn may mắn. Khổ tâm hơn là chị Vũ Thị Hiền. Chị đau đớn đến ray rứt khi đêm đêm nằm bên chồng, được anh âu yếm, chị càng thấy mình có lỗi, nhưng không thể nào nói thực với anh được. Chị đã thua tất cả số tiền hơn 2 tỷ vợ chồng làm lụng quần quật, dành dụm, tích cóp hơn 10 năm qua.

“Chỉ vì ham tiền mà ra nông nỗi. Em ước gì có thể làm lại được số tiền đó, rồi sau đó không mơ chuyện giàu sang mà không tốn mồ hôi nữa”.
Tan giấc mộng vàng!

Nam giới khi kinh doanh thường bàn bạc với gia đình, nên khi thua còn đỡ khổ tâm. Trong khi đó, phụ nữ đánh vàng, hầu hết đều giấu chồng con, nên khi thua quá nặng, không dám nói. Càng như vậy, càng tự dằn vặt đến héo hon.

Tuy nhiên, không phải không có những người đàn ông lâm vào thảm cảnh. Kh, 36 tuổi, vẫn giữ trong “cốp” xe máy tờ đơn ly hôn có chữ ký sẵn của vợ. Anh đã thua trên 110.000USD (gần 2 tỷ đồng). Tài khoản bây giờ chỉ còn chưa tới trăm triệu, vẫn cố cầm cự. “Buồn, vợ con không chia sẻ được, nhưng mình vẫn không dám trách. Lỗi do mình”. Từ một thanh niên sôi nổi, nay anh ít nói, trầm tư hẳn đi, như một ông lão.

Trên blog của mình, một nhà đầu tư để blast “Không ngủ được”. Ngắn gọn nhưng chứa đựng biết bao nhiêu tâm tư của dân “trade” vàng. Hầu như dân "chơi" vàng cũng thức trắng, đêm đêm dán mắt vào màn hình vi tính, hồi hộp, buồn vui, cay đắng theo dõi từng bước đi của vàng. Cứ mỗi lần giá vàng nhích lên hay nhảy xuống, là mọi cảm xúc đổ dồn theo.

Hồng Hiên, đã bán khống 1.200 lượng vàng từ giá 955 USD/ounce. Và kể từ đó đến nay, cứ lâu lâu chị lại phải ôm tiền tiếp tục nộp vào để giữ tài khoản. Đêm đêm, chị không còn ngủ được nữa, phải thức canh chừng tài khoản để đánh lệnh mua cân đối, vì nếu không canh chừng bất thình lình giá vàng tăng lên, tài khoản sẽ cháy! Từ một người phụ nữ xinh đẹp, đầy đặn, nay Hiên còn nhỏ thó, héo hon, người hốc hác, ngơ ngơ ngác ngác.

Nguyễn Hoàng Diệu, một nhà đầu tư vàng lâu năm, đúc kết, trong lĩnh vực kinh doanh vàng trên sàn, cứ 100 người thì có tới 90-95 người bị thua lỗ, cháy tài khoản, mất vốn. Nói là “trăm nghìn đổ một trận cười như không”, nhưng hầu như bắt đầu bước vào cuộc chơi này là lúc nụ cười cũng vừa tắt, và thay vào đó là những giọt nước mắt đắng cay.
(Theo vietnamnet)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét